ระวัง! "ซัลเฟต" ในแชมพู สารก่อฟองทำผมร่วง ผมแห้ง แถมระคายเคืองผิว
ระวัง! "ซัลเฟต" ในแชมพู สารก่อฟองทำผมร่วง ผมแห้ง แถมระคายเคืองผิว

ระวัง! “ซัลเฟต” ในแชมพู สารก่อฟองทำผมร่วง ผมแห้ง แถมระคายเคืองผิว

ใครชอบอาบน้ำหรือสระผมให้มีฟองฟูนุ่มๆ คงคุ้นเคยกับ “ซัลเฟต” กันดีใช่ไหมคะ? หลายคนอาจรู้สึกว่ามีฟองเยอะๆ สิดี รู้สึกสะอาดมากขึ้นหลังอาบน้ำหรือสระผม แต่…ภายในความฟูนุ่มนี้กลับซ่อนอันตรายต่อดวงตา หนังศีรษะ และเส้นผมเอาไว้มากมายจนอาจคาดไม่ถึงนะคะ

วันนี้ AloEx จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จัก “ซัลเฟต” ในแชมพูกันค่ะ ว่าเจ้าซัลเฟตนี้มีหน้าที่อะไร ช่วยทำความสะอาดได้อย่างไรบ้าง และมีผลเสียอะไรกับตัวเรา ติดตามได้ในบนความนี้เลยค่ะ

ซัลเฟต (Sulfate) คืออะไร?

ซัลเฟต (Sulfate) คือ สารเคมีสำหรับการทำความสะอาดประเภทหนึ่งที่ถูกใช้เป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดประเภทต่างๆ  โดยซัลเฟตจะสร้างฟองเพื่อช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกตกค้าง

ซัลเฟตที่นิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมากที่สุด ได้แก่ สารโซเดียมลอริลซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate: SLS) และสารโซเดียมลอเรทซัลเฟต หรือสารโซเดียมลอริลอีเธอซัลเฟต (Sodium Laureth Sulfate หรือ Sodium Lauryl Ether Sulfate: SLES) ค่ะ

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซัลเฟต

  • แชมพูยาสระผม
  • สบู่อาบน้ำ
  • น้ำยาซักผ้า
  • น้ำยาล้างจาน
  • น้ำยาถูพื้น
  • น้ำยาล้างห้องน้ำ
  • ยาสีฟัน
  • เครื่องสำอาง/ สกินแคร์บำรุงผิว

ความแตกต่างระหว่างซัลเฟต SLS และ SLES

แม้ซัลเฟต SLS และ SLES จะเป็นซัลเฟตที่พบในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดได้มากที่สุดเหมือนกัน แต่ซัลเฟตทั้งสองชนิดนั้นมีความแตกต่างอยู่ที่ระดับความอ่อนโยนต่อผิวค่ะ

SLS สามารถสร้างความระคายเคืองต่อผิวได้มากกว่า SLES เนื่องจากมีฤทธิ์ชะล้างรุนแรงกว่า ส่วน SLES นั้นถูกพัฒนามาจาก SLS อีกที โดยยังคงคุณสมบัติช่วยในการทำความสะอาด แต่อ่อนโยนต่อผิวมากขึ้นนะคะ ทั้งนี้ ปัจจุบันยังพบว่ามีผู้ที่มีอาการแพ้ระคายเคืองจาก SLES อยู่ด้วยเช่นกันค่ะ

ซัลเฟตมีประโยชน์ต่อศีรษะและเส้นผมอย่างไร?

ซัลเฟต SLS และ SLES ที่มีอยู่ในแชมพูทั่วไปจะทำหน้าที่สร้างฟองที่ช่วยชะล้างสิ่งสกปรกและคราบต่างๆ รวมถึงขจัดคราบไขมันที่ตกค้าง ช่วยให้หนังศีรษะและเส้นผมสะอาดมากยิ่งขึ้นนะคะ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาหนังศีรษะและเส้นผมมันอาจสัมผัสได้ว่าหลังการใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของซัลเฟต SLE และ SLES แล้วรู้สึกสะอาด หนังศีรษะและเส้นผมมันช้าลงกว่าเดิมค่ะ

ซัลเฟตส่งผลเสียต่อศีรษะและเส้นผมอย่างไร?

เนื่องซัลเฟตเป็นสารเคมีที่มีชะล้างฤทธิ์รุนแรงสูง ทั้งยังดึงความชุ่มชื้นตามธรรมชาติไปจากหนังศีรษะและเส้นผม ดังนั้นเมื่อใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของซัลเฟต SLS และ SLES เป็นเวลานานจึงทำให้หนังศีรษะและเส้นผมแห้งลงนะคะ เกิดปัญหาหนังศีรษะแห้งลอกเป็นขุย หนังศีรษะอ่อนแอ มีอาการอักเสบคันระคายเคืองง่ายขึ้น ส่วนเส้นผมก็แห้งเสียเปราะบางขาดง่าย กลายเป็นปัญหาผมร่วง ผมบาง ผมงอกใหม่ช้านะคะ

นอกจากนี้ แชมพูที่มีซัลเฟต SLS และ SLES ยังสามารถก่อความระคายเคืองต่อดวงตา ทำให้รู้สึกแสบตา ตาแดง หรือแม้แต่เยื่อบุแก้วตาอักเสบได้ ในกรณีที่แชมพูเข้าตานะคะ

ใครควรหลีกเลี่ยงแชมพูที่มี SLS และ SLES

ผู้ที่ควรหลีกเลี่ยงแชมพูที่มีส่วนผสมของซัลเฟต SLS และ SLES ได้แก่

  • ผู้ที่มีผิวบอบบาง แพ้ ระคายเคืองง่าย ผู้ที่มีผิวไวต่อสารเคมีต่างๆ
  • ผู้ที่ทำสีผม ใช้สารเคมี หรือความร้อนเป็นประจำ เพราะซัลเฟต SLS และ SLES อาจทำให้เส้นผมแห้งกระด้าง เปราะขาดง่ายยิ่งกว่าเดิม และยังทำให้สีหลุดลอกไว ดูซีดจางไม่สวยงาม
  • ผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ผมขาดง่าย เพราะซัลเฟต SLS และ SLES ที่ตกค้างบนหนังศีรษะจะสร้างความระคายเคืองให้รูขุมขนอ่อนแอลง ผมร่วงง่ายขึ้น และมีผมงอกใหม่ช้ากว่าเดิม
  • ผู้ที่มีหนังศีรษะและเส้นผมแห้ง เพราะซัลเฟต SLS และ SLES ชะล้างความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ ทำให้ปัญหาผมแห้งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น
  • คุณแม่ที่อยู่ในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ หรือคุณแม่ที่ให้นมลูก เพราะ SLS และ SLES อาจตกค้างและทำร้ายผิวของลูกน้อย

สระผมสะอาด ไม่เสี่ยงผมร่วง แพ้ระคายเคืองกับแชมพูไร้ซัลเฟต

แม้ว่าแชมพูที่มีส่วนผสมของซัลเฟตในปัจจุบันจะมีการปรับสูตรให้อ่อนโยนต่อผิวมากยิ่งขึ้น แต่ซัลเฟตที่เป็นส่วนผสมในแชมพูก็ยังมีโอกาสสร้างความระคายเคืองหรือตกค้างบนผิวได้ ฉะนั้นการหลีกเลี่ยงแชมพูที่มีส่วนผสมของซัลเฟต SLS และ SLES จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ เพราะถึงแม้จะมีฟองน้อย แต่ก็ปลอดภัยต่อทั้งสุขภาพผิว และสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมนะคะ รวมถึงเป็นการป้องกันอาการแพ้ระคายเคืองผิว ปัญหาผมแห้งเสีย หนังศีรษะลอก และปัญหาผมร่วงผมบางที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตค่ะ

ระวัง! "ซัลเฟต" ในแชมพู สารก่อฟองทำผมร่วง ผมแห้ง แถมระคายเคืองผิว

ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ AloEx Shampoo แชมพูลดผมร่วงที่ปราศจากซัลเฟต 100% (Sulfate-free Shampoo) ไม่มีทั้ง SLS และ SLES จึงสามารถทำความสะอาดหนังศีรษะและเส้นผมได้อย่างอ่อนโยน ไม่เสี่ยงสารระคายเคืองตกค้างบนผิว ทั้งยังไม่ทำลายความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ โดยแชมพูลดผมร่วงของ AloEx ทั้ง 3 สูตร อุดมด้วยสารสกัดธรรมชาติที่มีสรรพคุณช่วยลดผมร่วง ผมบาง อาการคัน ความมัน และรังแค พร้อมฟื้นคืนศีรษะและเส้นผมสุขภาพดี

สำหรับใครที่มีผิวบอบบาง แพ้ระคายเคืองง่าย ผิวไวต่อสารเคมี หรือเป็นคุณแม่ที่มีปัญหาผมร่วงช่วงตั้งครรภ์และผมร่วงหลังคลอดก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ AloEx ได้อย่างสบายใจนะคะ เพราะนอกเหนือจากจะไม่มีซัลเฟต (Sulfate-free) แล้ว ยังไม่มีสารเคมีเสี่ยงระคายเคืองตกค้างบนผิวด้วยค่ะ

  • NO Alcohol
  • NO Sulfate – SLS/ SLES
  • NO Silicone
  • NO Paraben

แชมพูลดผมร่วง AloEx สูตรไหนที่ใช่สำหรับศีรษะและเส้นผมคุณ

เลือกแชมพูลดผมร่วง AloEx สูตรไหนให้ตรงกับสภาพหนังศีรษะและเส้นผมที่สุด เช็คเลย!

Share this article

เสียงตอบรับจากผู้ใช้ ผลิตภัณฑ์ AloEx

*ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่

บทความที่เกี่ยวข้อง