คุณแม่ควรรู้! สารพัดเรื่องผมร่วงหลังคลอด ดูแลยังไง? ทำไมผมถึงร่วง? ใช้แชมพูลดผมร่วงได้หรือเปล่า?
คุณแม่ควรรู้! สารพัดเรื่องผมร่วงหลังคลอด ดูแลยังไง? ทำไมผมถึงร่วง? ใช้แชมพูลดผมร่วงได้หรือเปล่า?

คุณแม่ควรรู้! สารพัดเรื่องผมร่วงหลังคลอด ดูแลยังไง? ทำไมผมถึงร่วง? ใช้แชมพูลดผมร่วงได้หรือเปล่า?

คุณแม่ผมร่วงอย่าเพิ่งท้อใจ! คลายทุกข้อสงสัยที่คุณแม่ควรรู้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมืออาการ ‘ผมร่วงหลังคลอด’ อาการผมร่วงหลังคลอดเกิดจากอะไร มีวิธีดูแลและป้องกันอย่างไรบ้าง แล้วอาการผมร่วงหลังคลอดเป็นอันตรายต่อคุณแม่หรือไม่ วันนี้มาค้นหาคำตอบไปพร้อมกับ AloEx กันค่ะ

ผมร่วงหลังคลอดคืออาการอะไร?

ผมร่วงหลังคลอด (Postpartum Hair Loss) เป็นหนึ่งในอาการที่คุณแม่มือใหม่หลายคนต้องเผชิญหลังการคลอดลูก โดยอาการผมร่วงหลังคลอดเป็นอาการผมร่วงหนักช่วงคราว ซึ่งสามารถสังเกตได้จากปริมาณเส้นผมที่ร่วงมากผิดปกติ คุณแม่อาจผมร่วงได้มากถึง 300–500 เส้นต่อวัน แตกต่างจากคนปกติที่มีผมร่วงประมาณ 100 เส้นต่อวันเท่านั้น ซึ่งในคุณแม่บางรายที่มีอาการผมร่วงหลังคลอดอย่างรุนแรง อาจส่งผลให้เกิดปัญหาผมบางหรือหัวล้านตามมาได้

สาเหตุของอาการผมร่วงหลังคลอด

อาการผมร่วงหลังคลอดของคุณแม่ สามารถเกิดได้จาก 3 สาเหตุหลัก ดังนี้
  1. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน
  2. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายถือเป็นสาเหตุสำคัญที่สุดซึ่งส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงหลังคลอด เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนมีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผมแข็งแรง สามารถเจริญเติบโตได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ และจะลดต่ำลงอย่างกะทันหันเมื่อคุณแม่คลอดลูก ทำให้วงจรเส้นผมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ นำไปสู่อาการผมร่วงหลังคลอดเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกเหนือจากการมีฮอร์โมนเอสโตรเจนน้อยผิดปกติที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วงหลังคลอดแล้ว ยังมีฮอร์โมน Dihydrotestosterone (DTH) ที่ส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงอีกด้วย

     
  3. การขาดสารอาหารที่จำเป็นในการดูแลหนังศีรษะและเส้นผม
  4. อาการผมร่วงหลังคลอดสามารถเกิดได้จากการที่คุณแม่ได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงดูเส้นผม เพราะในระหว่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องแบ่งสารอาหารจำนวนหนึ่งไปเลี้ยงดูลูกในท้อง ทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหารอย่างไม่ตั้งใจ ซึ่งการขาดสารอาหารอาจไม่ส่งผลให้คุณแม่ผมร่วงอย่างเห็นได้ชัด แต่เมื่อรวมเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย จะยิ่งทำให้เส้นผมเปราะบาง อ่อนแอ ขาดร่วงหลังคลอดได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงมีผมงอกใหม่ช้า ดูแห้งกร้าน สุขภาพเส้นผมไม่ดีเหมือนอย่างเคย

     
  5. ความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอ
  6. ความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นหนึ่งในสาเหตุที่สามารถทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน ส่วนใหญ่คุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกมักนอนพักผ่อนไม่เป็นเวลาจากการดูแลลูกทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เมื่อร่างกายขาดการพักผ่อน เซลล์บริเวณหนังศีรษะจะทำงานได้ช้าลง เส้นผมจึงงอกใหม่ได้ช้า ทั้งยังส่งผลให้เกิดความเครียดสะสม ซึ่งความเครียดจะเพิ่มระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลในร่างกาย ส่งผลโดยตรงให้เส้นผมอ่อนแอขาดร่วงได้ง่ายขึ้น

ผมร่วงหลังคลอดจะเกิดขึ้นตอนไหน?

อาการผมร่วงของคุณแม่สามารถเกิดขึ้นได้ 2 ช่วง ได้แก่ ผมร่วงช่วงตั้งครรภ์ และผมร่วงหลังคลอด โดยอาการผมร่วงหลังคลอดมักพบได้บ่อยในช่วง 1-3 เดือนแรกหลังการคลอดลูก แต่ในคุณแม่บางรายอาจมีอาการผมร่วงหลังคลอดนานถึง 6 เดือนได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม อาการผมร่วงหลังคลอดจะทยอยดีขึ้นตามลำดับภายใน 6-12 เดือนหลังการคลอดลูก

ผมร่วงหลังคลอดเป็นอันตรายต่อคุณแม่หรือไม่?

อาการผมร่วงหลังคลอดนั้นไม่เป็นอันตรายสุขภาพร่างกายของคุณแม่ แต่คุณแม่ที่มีอาการผมร่วงหลังคลอดอย่างรุนแรงอาจสูญเสียความมั่นใจจากการที่ผมร่วงหนักจนผมบางหรือหัวล้าน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานในการดูแลรักษาผมให้กลับมาดูหนาเท่าเดิม

ผมร่วงหลังคลอดสามารถหายเองได้ไหม?

ผมร่วงหลังคลอดเป็นอาการที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวในระหว่างที่ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลัน ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เวลาราว 6-12 เดือนกว่าที่ร่างกายจะสามารถปรับตัวได้ เมื่อร่างกายปรับตัวและระดับฮอร์โมนเข้าสู่สมดุล อาการผมร่วงหลังคลอดก็จะดีขึ้น มีผมร่วงน้อยลง และเกิดผมงอกใหม่ อย่างไรก็ตาม คุณแม่ที่รู้สึกกังวลใจต่ออาการผมร่วงหลังคลอดสามารถดูแลเส้นผมและหนังศีรษะได้ด้วยวิธีต่างๆ เช่น การใช้แชมพูลดผมร่วง รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ลดผมร่วงต่างๆ การรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผม หรือการตัดผมสั้น เพื่อให้ดูแลผมได้ง่ายยิ่งขึ้น เป็นต้น

วิธีดูแลอาการผมร่วงหลังคลอด

  1. รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงศีรษะและเส้นผม
  2. คุณแม่ที่มีอาการผมร่วงหลังคลอดควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นอาหารที่มีธาตุเหล็ก สังกะสี โปรตีน และไบโอตินสูง เพื่อเติมเต็มสารอาหารส่วนที่ขาดหาย และช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมให้แข็งแรงจากภายในโดยตรง

    • ธาตุเหล็ก (Iron) มีส่วนช่วยในการลำเลียงเม็ดเลือดแดงและออกซิเจนไปเลี้ยงดูหนังศีรษะและเส้นผม คุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกใหม่ๆ อาจขาดธาตุเหล็กจากการเสียเลือดในระหว่างการคลอด จึงควรรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงเพื่อบำรุงร่างกาย เช่น เนื้อสัตว์สีแดง ตับ ผักสีเขียวเข้ม เนื้อปลา อาหารทะเล ไข่แดง ถั่วธัญพืช อัลมอนด์ ถั่วลิสง เป็นต้น
    •  
    • สังกะสี (Zinc) เป็นแร่ธาตุที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ โดยสังกะสีช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างสมดุล ทั้งยังช่วยซ่อมแซมหนังศีรษะและเส้นผมให้แข็งแรง คุณแม่ที่ผมร่วงหลังคลอดสามารถเลือกรับประทานเนื้อสัตว์สีแดง หอยนางรม อาหารทะเล เนื้อปลา และถั่วธัญพืช เพื่อเพิ่มสังกะสีให้กับร่างกาย ทั้งนี้ คนทั่วไปควรได้รับสังกะสีอย่างน้อย 15 มก. ต่อวัน
    •  
    • โปรตีน (Protein) เป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างเคราติน (Keratin) ซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญในผิวหนัง หนังศีรษะ เส้นผม และเล็บ โดยในเส้นผมมีเคราตินสูงถึงร้อยละ 90 เมื่อขาดโปรตีนไปก็ส่งผลให้ผมร่วงได้เช่นกัน คุณแม่ที่ผมร่วงหลังคลอดสามารถรับประทานไข่แดง ผักใบเขียว เต้าหู้ โยเกิร์ต นม เนย ชีส เพื่อเพิ่มโปรตีนให้กับร่างกาย
    •  
    • ไบโอติน (Biotin) เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงเส้นผมแข็งแรง พร้อมลดผมขาดร่วงจากปัจจัยต่างๆ ไบโอตินสามารถพบได้ในอาหารจำพวกเนย นม เครื่องในสัตว์ ไข่แดง ธัญพืช ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเหลือง กล้วย และผักต่างๆ โดยคุณแม่ที่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์หรือคุณแม่ที่ผมร่วงหลังคลอด ควรได้รับไบโอตินขั้นต่ำ 30-35 ไมโครกรัมต่อวัน
     
  3. หลีกเลี่ยงการหวีผมอย่างรุนแรง การใช้ความร้อนหรือสารเคมีกับเส้นผม
  4. การหวีผมอย่างรุนแรงอาจทำให้เส้นผมที่อ่อนแอเปราะบางอยู่แล้วขาดติดหวีมากขึ้น ทั้งยังเป็นการทำร้ายหนังศีรษะทางอ้อมอีกด้วย และการใช้ความร้อนอย่างการเป่าไดร์ร้อน การหนีบผม การใช้สารเคมีต่างๆ กับเส้นผมก็ยิ่งเป็นการทำร้ายเส้นผมของคุณแม่ เพราะจะทำให้หนังศีรษะสูญเสียความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ เส้นผมเปราะขาดง่าย ดูแห้งเสียชี้ฟู ทั้งนี้ คุณแม่สามารถใช้ไดร์ลมเย็นช่วยเป่าผมได้ ใช้ผ้าขนหนูซับน้ำเพื่อให้ผมแห้งเร็วขึ้น และหลีกเลี่ยงการทำสี-ใช้สารเคมีจนกว่าอาการผมร่วงหลังคลอดจะดีขึ้น

     
  5. เปลี่ยนทรงผม หรือตัดผมสั้นเพื่อให้ง่ายต่อการดูแล
  6. สำหรับคุณแม่ผมยาวที่มีอาการผมร่วงหลังคลอด อาจปรับเปลี่ยนทรงมาตัดผมสั้น เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลในด้านต่างๆ เช่น ผมแห้งเร็วขึ้นโดยไม่ต้องใช้ไดร์เป่าผม ลดภาระของรากผมที่ต้องรับน้ำหนักเส้นผม อีกทั้งการตัดผมสั้นจะช่วยให้ผมดูหนาขึ้นและยังใช้สารอาหารน้อยกว่าในการบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง

     
  7. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมเพื่อช่วยลดผมร่วงหลังคลอด
  8. สนอกเหนือจากการบำรุงเส้นผมจากภายในด้วยการรับประทานอาหาร คุณแม่ที่มีอาการผมร่วงหลังคลอดยังสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงศีรษะและเส้นผม เพื่อให้ผมแข็งแรง ลดผมร่วง ลดผมบาง รวมถึงลดปัญหาผมกวนใจอื่นๆ เช่น ผมแห้งเสียชี้ฟู ผมมัน อาการคันหนังศีรษะ รังแค และสิว เป็นต้น โดยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนสูง ปราศจากสารเคมีเสี่ยงระคายเคืองผิวต่างๆ อย่าง AloEx Extra Mild Shampoo แชมพูลดผมร่วงสูตรอ่อนโยนเพื่อคุณแม่ที่ผมร่วงช่วงตั้งครรภ์และผมร่วงหลังคลอด

    • อุดมด้วยสารสกัดสมุนไพรเข้มข้นที่มีสรรพคุณช่วยลดผมร่วงและกระตุ้นผมงอกใหม่มากถึง 18 ชนิด
    •  
    • ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรก ฝุ่นควัน มลภาวะ และสารเคมีที่ตกค้างบนหนังศีรษะอย่างหมดจด โดยไม่ทำร้ายผิว และไม่ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ
    •  
    • มีส่วนผสมของสารสกัดดอกคำฝอยและดอกอัญชัน ซึ่งช่วยในการยับยั้งเอนไซม์ 5α-reductase จึงช่วยลดสาเหตุการเกิดผมร่วงที่มาจากอิทธิพลของฮอร์โมน Dihydrotestosterone (DTH) พร้อมช่วยเสริมความแข็งแรงของเซลล์รากผมให้ไม่หลุดร่วงง่าย
    •  
    • มีส่วนผสมของรำข้าว ช่วยเติมโปรตีนที่เส้นผมและหนังศีรษะต้องการ ป้องกันผมร่วง กระตุ้นผมงอกใหม่ ช่วยให้ผมดำเงางาม เพราะมีประสิทธิภาพในการช่วยชะลอผมหงอก และเติมความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะและเส้นผม
    •  
    • มีสารสกัดอื่นๆ อีกมากมายอย่างว่านหางจระเข้ มะกรูด มะขามป้อม ประคำดีควาย มะลิลา และใบบัวบก ซึ่งมีสรรพคุณช่วยฟื้นสุขภาพหนังศีรษะแข็งแรง ลดปัญหาผมกวนใจ เช่น อาการคันหนังศีรษะ รังแค สิว ความมันส่วนเกิน ผมมัน และผมแห้งเสียชี้ฟู
    •  
    • ปราศจากสารเคมีเสี่ยงระคายเคืองผิวและสารเคมีต้องห้ามสำหรับคุณแม่ SLS/ SLES, Sulfate, Silicone, Paraben, Alcohol และ Fragrance ช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้างที่อาจทำร้ายผิวลูกน้อย หมดห่วงเรื่องการแพ้ระคายเคือง ไม่เป็นอันตรายต่อผิวบอบบาง
    • นอกจากนี้ คุณแม่ยังสามารถใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงศีรษะและเส้นผม AloEx อื่นๆ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาผมได้อย่างตรงจุดและเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    • AloEx Natural Hair Mask ทรีตเมนต์จากธรรมชาติที่เหมาะสำหรับทุกสภาพผม ช่วยลดการขาดร่วงของเส้นผม ลดการเปราะขาดง่ายจากความร้อน สารเคมี และมลภาวะต่างๆ เติมความชุ่มชื้นที่หายไประหว่างสระคืนสู่เส้นผมและหนังศีรษะ โดยสามารถใช้บำรุงได้ทั่วศีรษะโดยไม่เสี่ยงอุดตันหรือทำให้เป็นสิว พร้อมให้คุณแม่สัมผัสผมนุ่มชุ่มชื้น ดูมีวอลลุ่มตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้
    • AloEx Hair Regrowth Serum เซรั่มเพิ่มผมหนา ลดผมบางขาดร่วง ช่วยเติมเต็มสารอาหารสำคัญเข้าสู่หนังศีรษะและเส้นผมโดยตรง ฟื้นสุขภาพให้ผมแข็งแรง พร้อมเพิ่มความชุ่มชื้น เสริมปราการปกป้องเส้นผมจากความร้อนและมลภาวะ ปรับสมดุลความมันบนหนังศีรษะ ไม่ให้ผมมันหรือผมแห้งจนเกินไป

สรุปสาระ “ผมร่วงหลังคลอด” ที่คุณแม่ควรรู้!

  • อาการผมร่วงหลังคลอดเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างฉับพลัน ร่วมกับการขาดสารอาหาร ความเครียด และการพักผ่อนไม่เพียงพอ
  •  
  • อาการผมร่วงหลังคลอดพบได้บ่อยในช่วง 1-3 เดือนแรกหลังการคลอดลูก และสามารถหายได้เองในเวลา 6-12 เดือน
  •  
  • อาการผมร่วงหลังคลอดเป็นการผมร่วงหนักชั่วคราว โดยจะมีผมร่วงราว 300-500 เส้นต่อวัน ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย แต่อาจสร้างความกังวลให้กับจิตใจ
  •  
  • อาการผมร่วงหลังคลอดสามารถดูแลและบรรเทาความรุนแรงได้ด้วยการบำรุงสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมให้แข็งแรงอยู่เสมอ เช่น การรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก สังกะสี โปรตีน และไบโอติน ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผมจากภายใน การหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อน-สารเคมีที่ทำให้ผมเปราะบางขาดง่าย การหวีผมอย่างเบามือเพื่อป้องกันไม่ให้ผมขาดติดหวี และการใช้แชมพูลดผมร่วงที่มีความอ่อนโยนสูง ช่วยดูแลเส้นผมจากภายนอก ร่วมกับทรีตเมนต์ เซรั่ม และผลิตภัณฑ์ลดผมร่วงอื่นๆ

AloEx ผลิตภัณฑ์ลดผมร่วง สร้างผมใหม่จากธรรมชาติ ที่คุณแม่ไว้วางใจ

สอบถามรายละเอียด หรือสนใจผลิตภัณฑ์ AloEx สามารถติดต่อได้ตามช่องทางต่อไปนี้

Share this article

เสียงตอบรับจากผู้ใช้ ผลิตภัณฑ์ AloEx

*ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่

บทความที่เกี่ยวข้อง