ทำไม “ผม” ถึงจากคุณไป 8 สาเหตุผมร่วง ผมขาดกลาง
ทำไม “ผม” ถึงจากคุณไป 8 สาเหตุผมร่วง ผมขาดกลาง

ทำไม “ผม” ถึงจากคุณไป: 8 สาเหตุผมร่วง ผมขาดกลาง

สาวๆ เคยสงสัยมั้ยคะ ว่าทำไมผมถึงร่วงเอาๆ ทั้งๆ ที่เราก็ดูแลกันสุดๆ ผมร่วงเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งบางสาเหตุก็เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราอาจจะมองข้ามไปเฉยๆ ซะงั้น วันนี้แอดมินเลยลิสต์ 8 สาเหตุที่ทำให้สาวๆ ผมร่วงแล้วร่วงอีก จนผมบางแหว่งมาฝากกันค่ะ

1. ชอบดึงผมตัวเอง

สาวๆ คนไหนชอบดึงผมตัวเองบ้างคะ?? บางคนชอบดึงผมตัวเองเวลาเผลอ คิดอะไรเพลินๆ ก็ดึงไปเรื่อยๆ ยิ่งเพลินยิ่งดึง แต่บางคนก็ชอบให้เพื่อนดึงผมคันให้ บางคนก็หนักถึงขั้นดึงผมตัวเองเวลาเครียดหรือไม่สบายใจ ดึงบ่อยๆ ระวังนะจ๊ะสาวๆ เดี๋ยวจะหัวล้านไม่รู้ตัว เพราะการดึงผมบ่อยๆ จะทำให้ผมบางเป็นหย่อมๆ จนล้านในที่สุด แถมยังทำให้รากผมอ่อนแอ และผมที่งอกมาใหม่ก็จะไม่แข็งแรง หลุดร่วงง่ายด้วยค่ะ

2. พฤติกรรมการสระผม

เข้าใจนะคะว่าอากาศบ้านเรามันร้อนเหลือเกิน ร้อนจนเหงื่อท่วมแทบตลอดเวลา ผมก็เหม็นง่ายเหลือเกิน ทั้งอากาศ มลพิษ กลิ่นต่างๆ นานา ยิ่งเจอเหงื่อยิ่งเหม็น ทำให้ต้องสระผมทุกวัน แต่สาวๆ รู้มั้ยคะ การสระผมบ่อยจนเกินไปนั้นเป็นเรื่องต้องห้ามเลยนะคะ เพราะการสระผมบ่อยจะทำให้หนังศีรษะแห้ง ทำให้ระคายเคืองและคันจนเกิดเป็นรังแคในที่สุด พอเป็นรังแคแล้ว ผมร่วงก็จะตามมาด้วยนะจ๊ะสาวๆ สระผมวันเว้นวันก็พอเนอะ ระหว่างนั้นก็อาจจะหันไปพึ่งแชมพูแห้งกันไปก่อน

3. การทำผม จัดแต่งทรงผม

ต้องยอมรับนะคะว่าเรื่องสวยๆ งามๆ เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้หญิงอย่างเรามาก โดยเฉพาะการจัดแต่งทรงผมให้ดูสวยงามเวลาออกนอกบ้าน การทำสี ใช้สเปรย์ หนีบผม และอีกเยอะแยะไปหมด นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของผมร่วงนะคะ เพราะว่าเราใช้สารเคมีและความร้อนกับผมมากเกินไปจนมันเข้าไปทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะ การทำทรงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการถักเปียหรือมัดผมตึงๆ ก็ทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้เหมือนกัน เพราะเวลาใช้หนังยางหรือกิ๊บติดผมที่ทำให้ตึงเกินไป จะทำให้เส้นผมอ่อนแอตั้งแต่รากผมเลยค่ะ

4. อาหารการกิน

ใครบอกว่า “โตแล้ว…จะกินอะไรก็ได้” อันนี้ไม่ผิดนะคะสาวๆ ขา แต่ไม่ควรอย่างยิ่ง เราต้องเลือกกินบ้างไรบ้าง เพราะการดื่มหรือการกินก็มีผลกับสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะเหมือนกันนะจ๊ะ โดยเฉพาะคนที่ชอบกินอาหารรสจัดต้องระวังดีๆ เลยน้า เนื่องอาหารรสจัดจะเข้าไปกระตุ้นให้ความดันเลือดเราสูง เส้นเลือดหดตัว ทำให้เลือดไหลเวียนเลี้ยงรากผมได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ รากผมเลยไม่แข็งแรง และขาดหลุดร่วงง่ายจ้าา

5. ร่างกายขาดโปรตีน

สืบเนื่องมาจากข้อที่แล้ว หลายคนสงสัยวาต้องกินอะไรถึงจะมีผมสุขภาพดีเหมือนคนอื่นเขา ไม่ยากเลยค่ะ เพราะอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผมเราได้ดีก็คืออาหารจำพวกโปรตีนนั่นเอง ถ้าร่างกายของเราขาดโปรตีน จะทำให้ผมเปราะบาง และหลุดร่วงง่าย เผลอๆ หงอกถามหาด้วยนะ

6. ผมร่วงจากกรรมพันธุ์

บางคนไม่เคยทำสีผมมาก่อน ไม่ใช้สารเคมี ดูแลผมสุดกำลัง แต่ผมก็ร่วงเอ๊า ร่วงเอา งงเป็นไก่ตาแตกกันเป็นแถบ ทีนี้ก็ต้องย้อนกันไปดูญาติผู้ใหญ่รุ่นก่อนเราทั้งพ่อ-แม่ ปู่-ย่า และตา-ยาย ว่ามีใครผมร่วงบาง เพราะอาการผมร่วงของเราอาจเกิดจากกรรมพันธุ์ก็ได้นะ อาการผมร่วงผมบางจากกรรมพันธุ์มีสาเหตุหลักมาจากการทำงานของฮอร์โมนเพศชาย DHT ซึ่งจะสืบทอดกันรุ่นต่อรุ่น ฮอร์โมน DHT จะทำปฏิกิริยากับต่อมรากผม ทำให้รากผมฝ่อ หดตัว และเล็กลงจนผมค่อยๆ หลุดร่วงไป เส้นผมจึงบาง ไม่แข็งแรง และหลุดร่วงง่าย หนักๆ เข้าก็ถึงขั้นล้านเลยค่ะ

7. ใช้แชมพูสูตรแรงๆ

สิ่งหนึ่งที่มีผลกระทบกับผมเราโดยตรงก็คงหนีไม่พ้นผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมนะคะสาวๆ โดยเฉพาะแชมพูและครีมนวดผมที่ใช้สระผมกันอยู่เป็นประจำ รู้มั้ยคะว่ามันก็ทำให้เราผมร่วงได้เหมือนกัน เพราะในแชมพูแต่ละแบรนด์ก็จะมีสูตรที่แตกต่างกันไป และมีส่วนผสมที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งไม่ได้เหมาะกับทุกสภาพผม ยิ่งถ้ามีสารเคมีด้วยแล้วยิ่งทำร้ายผมเลยค่ะ ถ้าไม่เลือกดีๆ อาจทำให้ผมร่วงหนักได้ เพราะฉะนั้น แนะนำให้เลือกใช้แชมพูสูตรที่อ่อนโยน ไร้สารเคมีเพื่อให้หนังศีรษะกับเส้นผมโดนสารเคมีน้อยที่สุดค่าาา

8. สภาวะกดดันทางอารมณ์/ความเครียด

ความเครียดเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยเลยค่ะ เพราะความเครียดเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ก็ทำให้เครียดได้ทั้งนั้น สาวๆ รู้มั้ยคะ ว่านอกจากความเครียดจะทำให้ปวดหัวและอารมณ์บูดแล้ว ยังทำให้ผมร่วงด้วยนะ เพราะภาวะความเครียดที่สะสมมานานๆ จะทำให้ต่อมรากผมสร้างเส้นผมได้ช้าและน้อยกว่าปกติ แถมผมร่วงแล้วร่วงอีก ไม่ดีเอาซะเลยสาวๆ ขา เราต้องหาวิธีคลายเครียดกันน้าา เพื่อเส้นผมของเรา

ใครเข้าข่าย 8 ข้อนี้กันบ้างงงง? ใครเป็นอยู่บ่อยๆ ก็รีบปรับพฤติกรรมกันด่วนๆ เลย ก่อนที่ผมจะจากเราไปซะก่อน ที่สำคัญอย่าลืมใช้ผลิตภัณฑ์ AloEx เพื่อบำรุงโคนผมให้แข็งแรง ลดผมร่วง และช่วยให้ผมงอกใหม่ด้วยนะคะ ^^

สั่งซื้อ AloEx ได้ที่

LINE: @AloEx

หรือคลิก http://bit.ly/LINEAloExFB จัดส่งฟรีทั่วประเทศ

Share this article

เสียงตอบรับจากผู้ใช้ ผลิตภัณฑ์ AloEx

*ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่

บทความที่เกี่ยวข้อง